Trang chủ / Blog / Tìm hiểu về trà Shan Tuyết

Tìm hiểu về trà Shan Tuyết


Trà shan hay Trà shan tuyết là một loại trà xanh, đặc điểm dễ nhận biết nhất là cây trà shan tuyết to như cây cổ thụ, búp trà được phủ một lớp lông măng trông như tuyết nên người dân gọi là chè tuyết. Một đặc điểm đặc biệt mà không giống trà nào có nữa là búp trà được hái từ những cây chè cổ thụ cao lớn, từ vài mét tới vài chục mét chứ không thấp như trà Thái Nguyên hay các loại trà khác

Trà Shan Tuyết là gì?
Chè Shan Tuyết hay Trà shan tuyết là loại chè có búp to màu trắng xám, dưới lá chè có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là chè tuyết. Chè Shan Tuyết có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Chè được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc Tày, Mông, Dao.

Trà shan tuyết cổ thụ

Cây chè là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái chè phải trèo hẳn lên cây. Có những gốc chè vài người ôm không xuể. Nằm ở khu vực có độ cao hơn 1200 mét, mây mù bao phủ quanh năm, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho Chè Shan tuyết có chất lượng tốt.

Nguồn gốc của Trà Shan Tuyết cổ thụ
Bạch trà shan tuyết hiện nay chỉ có ở vùng núi cao phía Bắc với những loại danh trà như: shan tuyết Suối Giàng, shan tuyết Tây Côn Lĩnh, shan tuyết Tà Xùa… Trà được chế biến theo bí quyết thủ công của người dân tộc Dao.

Tất cả những công ty doanh nghiệp, cửa hàng bán trà shan tuyết cũng đều lấy nguồn từ những khu vực này và nguồn trà rất ít do vậy nếu như những bạn nghe người ta quảng bá các loại trà shan tuyết miền Trung, shan tuyết Lâm Đồng hay shan tuyết… gì đấy thì cần xem xét lại.

Thật ra đến bây giờ vẫn chưa ai dám khẳng định chắc chắn được nguồn gốc hay biết được Trà Shan Tuyết có từ bao giờ. Có người thì bảo nguồn gốc từ Trung Quốc, Pháp hay ấn độ, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học được biết cây trà shan tuyết xuất hiện từ rất lâu tại Việt Nam.

Trà shan tuyết thượng hạng

Đặc điểm của trà Shan Tuyết
Cái tên trà Shan Tuyết được bắt nguồn từ lớp lông mao trắng phủ trên búp trà. Cánh trà shan thường lớn hơn trà búp Thái Nguyên. Khi pha, màu trà thuần khiết tự nhiên, thường trắng vàng hoặc vàng màu mật ong nhưng chủ đạo vẫn là màu trắng. Nếu bạn để ý có thể thấy lớp lông mao nhỏ li ti trong nước, búp trà khi nở ra vẫn giữ được sắc xanh và nhìn đầy sức sống như búp tươi.

Ưu điểm của Trà Shan Tuyết Cổ Thụ
Trà siêu sạch: Từng búp chè được thu hái trên các cây chè Shan Tuyết Cổ Thụ mọc tự nhiên. Cây chè cổ thụ sống và phát triển trên núi cao trong một điều kiện môi trường vô cùng trong sạch và không có sự tác động nào của con người. Điều đó khẳng định sản phẩm Chè Shan Tuyết Cổ Thụ nơi đây là siêu sạch, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe con người.

Trà ngon và rất quý: Trà có hương vị thanh, mát, đậm đà và đặc biệt sâu lắng. Có thể ví như hương trời, vị đất như đã được kết tinh nơi búp chè Shan Tuyết Cổ Thụ.

Tốt cho sức khỏe: Theo các nghiên cứu khoa học đã khẳng định những thành phần khoáng chất, dược tính có trong búp chè Shan Tuyết cổ thụ cao gấp 4 lần trong các búp chè canh tác bình thường. vì vậy nó có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt cơ thể, chống lão hóa,…

Búp trà shan tuyết

Nụ và Hoa trà Shan tuyết cổ thụ
Nụ và hoa của cây trà shan tuyết cổ được thu hái từ những cây chè shan cổ thụ trên 300 năm tuổi trên đỉnh núi cao tây bắc. Nụ và hoa trà shan tuyết có hương thơm quý phái, đặc biệt vị mát của sương hòa cùng vị ngọt ngậy của núi rừng, không có vị chát. Nước trà màu vàng nhẹ

Nụ và Hoa trà Shan tuyết cổ thụ

Công dụng của trà hoa tuyết cổ thụ
Không chỉ là thứ đồ uống để thưởng thức, trà hoa tuyết còn có cực nhiều công dụng với sức khỏe:

Thanh lọc, giải trừ độc tố, loại bỏ các chất béo xấu trong máu cũng như các chất không có lợi cho đường ruột.
Làm đẹp da: ngăn ngừa sự phát triển của hắc tố melanin gây nám, tàn nhang
Giúp da mịn màng, sáng khỏe từ bên trong
Hỗ trợ sự tập trung, giúp tinh thần minh mẫn, giảm stress
An thần, ngủ ngon


Hương vị trà Shan Tuyết
Hương trà thơm mùi cỏ sớm, cảm giác ngọt thanh, mát lại khá ngai ngái. Vị trà chát chứ không phải đắng. khi uống vào tới ngụm thứ 3 cảm thấy dính dính ở cổ, sau đấy ngọt dần.
Chắc hẳn nếu như một lần từng nhấm nháp ngụm trà Shan Tuyết bạn sẽ khó có thể quên được vị chát đậm nhưng êm, không đắng gắt và đượm vị ngọt hậu của trà.
Đây là loại trà hơi đặc biệt. nếu như pha đúng chuẩn, có thể uống được 8, 9 nước. Còn nếu “ngâm trà” như những cụ thì uống được 6 nước.
Chú ý lúc pha trà với nước có khoáng hoặc nước máy sẽ cho ra những vị trà khác, Đặc biệt thưởng thức trà tại Suối Giàng sẽ đậm đà hơn do nguồn nước nơi đây.

Cách phân biệt trà Shan Tuyết
Chỉ có những chồi và lá non được dùng làm trà Shan Tuyết. Trà được phân loại dựa theo cách thu hái và chế biến:

Trà shan tuyết loại 1: Tiêu chuẩn 1 tôm (nõn). Đây chính là thành phẩm có giá trị cao nhất của trà shan tuyết.
Shan tuyết loại 2: Tiêu chuẩn 1 tôm 1 lá
Shan tuyết loại 3: Tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá
Shan tuyết loại 4: Thực ra, liệt kê vào đây kể cũng khó vì trà này không có tuyết. Nó chỉ đơn thuần là dùng lá 2, lá 3 của cây trà tuyết cổ thụ nhìn qua tương đối giống trà bình thường nhờ “mang hơi” của shan tuyết mà vị trà này cũng khá đặc biệt: vị chát nhẹ, không đắng, hương thơm mát.
Trên đây là một số thông tin giới thiệu về Trà Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa. Quý khách có nhu cầu mua Trà Shan Tuyết Tà Xùa cũng như tìm hiểu thêm về loại trà đặc biệt này vui lòng truy cập Website: https://denhattra.com để cập nhật những thông tin mới nhất. Xin cảm ơn !